ĐỀ KIỂM
TRA
MÔN PHÂN
TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
SỐ 01
Câu 1. Trình bày về các phương pháp khảo sát hệ
thống. Khái niệm mô hình nghiệp vụ của hệ thống, mô hình hóa tiến trình, mô
hình dữ liệu quan niệm E-R.
Câu 2.
Hệ
thống quản lý bán hàng siêu thị INTIMEX
Siêu thị
Intimex là nơi chuyên cung cấp hàng hoá bán lẻ cho các khách hàng. Hàng ngày mở
cửa từ 8h đến 21h để giao dịch với các khách hàng.Hoạt động quản lý bán hàng của
siêu thị như sau:
·
Quản lý hàng hoá được
thực hiện như sau: thường xuyên nhập thêm các mặt hàng mới dựa vào việc lựa chọn
các mặt hàng từ các nhà cung cấp gửi tới. Khi các mặt hàng không còn bán nữa
thì xoá bỏ thông tin.Ngoài ra có thể sửa đổi thông tin về hàng hoá khi cần thiết.Thông
tin về hàng hoá bao gồm: mã hàng, tên hàng, loại, đơn vị tính, mã nhà cung cấp
và ghi chú.
·
Quản lý thông tin về
nhà cung cấp được thực hiện như sau: khi có nhà cung cấp hàng thì thông tin của
họ được lưu trữ bằng thao tác thêm mới.Thông tin về nhà cung cấp có thể sửa chữa
khi có thay đổi.Khi không còn giao dịch với các nhà cung cấp nữa thì xoá bỏ
thông tin.Thông tin về nhà cung cấp gồm : mã nhà cung cấp, tên nhà cung cấp, địa
chỉ, điện thoại, fax, mã số thuế. Một nhà cung cấp có thể cung cấp nhiều mặt
hàng, một mặt hàng chỉ do một nhà cung cấp cấp.
Khi mua hàng tại
siêu thị khách hàng có thể mua một số lượng bất kỳ. Hoạt động bán hàng tại siêu
thị được tiến hành như sau: khách hàng được vào chọn hàng tại các gian hàng tại
siêu thị.Khi các khách hàng chọn xong các hàng hoá mà mình muốn mua thì đến tại
quầy thu ngân để thanh toán. Nhân viên siêu thị sẽ thực hiện thanh toán cho các
đại lý bằng cách lập hoá đơn.Thông tin trong hoá đơn gồm: Số hoá đơn, ngày lập,
họ tên, địa chỉ, và các thông tin về
hàng hoá gồm : {Mã hàng, tên hàng, loại, đơn vị tính, số lượng, đơn giá}, tổng
số tiền phải thanh toán và ghi chú.Mỗi nhân viên có thể lập nhiều hoá đơn, một
hoá đơn do một nhân viên nhập.
Để theo dõi và
quản lý nhân viên làm việc, siêu thị thực hiện thêm mới vào danh sách khi có
nhân viên mới tuyển, sửa đổi thông tin khi có những biến đổi xảy ra và xoá bỏ
nhân viên khi hết hợp đồng hoặc bị xa thải.Các thông tin về nhân viên gồm: Mã
nhân viên, tên nhân viên, điẹn thoại liên hệ và các mô tả khác.
Ngoài ra, để tiện
theo dõi việc kinh doanh của công ty, hàng tuần công ty lập các báo cáo gửi cho
ban giám đốc về doanh thu trong tuần, danh sách các mặt hàng bán chạy, báo cáo
về mặt hàng tồn kho để ban giám đốc có biện pháp điều chỉnh.
Yêu cầu:
1. Lập
sơ đồ phân rã chức năng của hệ thống trên
2. Lập sơ đồ ngữ
cảnh của hệ thống trên
3. Xây dựng mô hình E-R
Câu 3.
HỆ
THỐNG QUẢN LÝ NHÀ CHO THUÊ
Ở xí nghiệp quản lý nhà cho thuê
công việc được tiến hành như sau:
1. Đầu
tiên người thuê nhà đến kí một hợp đồng thuê nhà với Xí nghiệp nhà, người phụ
trách xí nghiệp lập hai bản hợp đồng, giao cho người thuê nhà một bản và giữ một
bản. Mặt khác người này lập một phiếu thuê nhà gồm Tên khách thuê, số hiệu căn hộ, số điện thoại, địa chỉ thường trú (nếu
khác với căn hộ mới), tiền thuê, ngày dọn đến, thời hạn hợp đồng. Người phụ
trách gửi phiếu đó cho phòng kế toán để nhập vào tệp THEO DÕI THUÊ NHÀ.
2. Cuối
mỗi tháng, nhân viên phòng kế toán căn cứ trên tệp THEO DÕI THUÊ NHÀ in một phiếu
thu tiền nhà, giao cho nhân viên đi thu tiền nhà. Phiếu thu tiền gồm tên người thuê nhà, số hiệu căn hộ, tiền phải
trả, tiền đã trả, ngày trả. Tiền nhà thu được cùng với liên phiếu thu giữ lại
được gửi trả lại phòng kế toán, ở đó tiền được gửi vào tài khoản Xí nghiệp ở
ngân hàng, còn phiếu thu chi cuối ngày được sắp thứ tự theo vần, rồi để cập nhật
vào tệp THEO DÕI THUÊ NHÀ.
3. Vào
ngày 10 hàng tháng, căn cứ trên tệp THEO DÕI THUÊ NHÀ, phòng kế toán in ra một
danh sách những người còn thiếu tiền. Căn cứ vào đó người phụ trách gửi phiếu
giục (nội dung tương tự phiếu thu nói trên, trong đó ghi rõ số tiền còn thiếu)
để nhân viên đi thu lần 2 trong tháng.
Yêu
cầu:
1. Lập
sơ đồ phân rã chức năng của hệ thống trên
2. Lập sơ đồ ngữ
cảnh của hệ thống trên
3. Xây dựng mô hình E-R
0 comments:
Post a Comment